วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ถ้าหากว่าผลการประเมินโครงการออกมาแล้วไม่ดี โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ท่านจะทำอย่างไร

คำถามที่ 3 ถ้าหากว่าผลการประเมินโครงการออกมาแล้วไม่ดี โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ท่านจะทำอย่างไร
             ถ้าการประเมินผลโครงการพบว่า โครงการไม่ประสบความสำเร็จ กระบวนการประเมินผลจะยังไม่เสร็จสิ้นลงเพียงแค่การบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ต้องมีการศึกษาให้เข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความล้มเหลวนั้นด้วยว่าคืออะไร และเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น อย่างน้อยที่สุดต้องหาคำตอบเพิ่มเติมใน 3 ประเด็นคือ
             1. วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ บางโครงการวัตถุประสงค์ถูกกำหนดไว้สำหรับพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งอาจไม่เหมาะสมและ/หรือไม่สามารถปฏิบัติได้ในพื้นที่บางแห่ง กรณีนี้ผู้บริหารโครงการอาจต้องตรวจสอบและกำหนดพื้นที่โครงการเสียใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
             2. ปัจจัยนำเข้าหรือทรัพยากรของโครงการเพียงพอ ที่จะทำให้บังเกิดผลตามวัตถุประสงค์หรือไม่ โครงการบางโครงการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้กว้างขวาง แต่สนับสนุนงบประมาณน้อยมาก จนไม่เพียงพอที่จะดำเนินกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการได้ กรณีนี้ ผู้บริหารโครงการอาจต้องลดระดับวัตถุประสงค์ที่ต้องการลง หรือขยายเวลาของโครงการออกไป หรือเพิ่มงบประมาณให้กับกิจกรรมบางกิจกรรมในโครงการ หรือเชื่อมกิจกรรมของโครงการนี้เข้ากับกิจกรรมในโครงการอื่น เพื่อให้ได้ใช้ทรัพยากรบางอย่างร่วมกัน
             3. กิจกรรมของโครงการเหมาะสมที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ โดยทั่วไปการประเมินผลโครงการจะศึกษาว่ากิจกรรมได้ดำเนินการไปด้วยดีเพียงใด แต่บางโครงการผู้ปฏิบัติงานในโครงการไม่ได้ทำในสิ่งที่กำหนดไว้ให้ทำในโครงการ แม้ว่ากิจกรรมที่ทำจริง ๆ จะทำได้ดีเพียงใดก็อาจส่งผลให้โครงการไม่บรรลุผลสำเร็จได้ เพราะทรัพยากรที่จัดสรรไว้เหมาะสมสำหรับทำกิจกรรมที่กำหนด ไว้ ในกรณีนี้ผู้บริหารโครงการต้องศึกษารายงานผลการประเมินว่า เหตุใดผู้ปฏิบัติจึงไม่ทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ แต่ตัดสินใจไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน มีข้อจำกัดอะไรหรือไม่ที่ทำให้กิจกรรมที่กำหนดไว้ไม่สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ดังกล่าว แล้วพิจารณาปรับปรุงกิจกรรมที่กำหนดให้มีความเหมาะสมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น